วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

about us มีความสำคัญตรงไหน

ความสำคัญของหน้า About us ที่ไม่ควรมองข้าม

เวลาผมเข้าไปที่ blog ไหนที่ผมไม่เคยแวะไปอ่านมาก่อน ผมจะพยายามดูภาพรวมก่อนว่า blog

นี้พูดถึงเรื่องอะไร หากเป็นเรื่องที่ผมมีความสนใจ ผมก็จะอ่านต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งการสังเกตว่า blog นี้พูดเกี่ยวกับอะไรนั้น ผมอาศัยการดูเนื้อหาบทความต่าง ๆ ที่เรียงรายอยู่ใน blog แต่นั่นคือคนที่มีประสบการณ์ในการทำ blog มาแล้ว เห็น blog มาค่อนข้างเยอะ เลยทำให้มองปรู๊ดเดียวรู้ว่าอันนี้พูดถึงเรื่องอะไร แต่พูดก็พูดเถอะ บางครั้งผมเข้าไป review blog ใด blog หนึ่งแล้ว ก็ยังจับใจความไม่ค่อยได้เลยว่า blog ที่ผมกำลังดูอยู่เนี่ย พูดถึงเรื่องอะไร แต่ลองมองกลับด้านกันดูครับ หากเป็นมือใหม่หัดใช้อินเตอร์เน็ตล่ะ เข้า blog คุณมาแล้วจะรู้หรือเปล่าว่า blog ของคุณพูดถึงเรื่องอะไร บางคนดูไม่รู้เรื่องแน่นอนครับ

ดังนั้นเทคนิคง่าย ๆ อีกอย่างหนึ่ง ที่ช่วยลดเวลาการทำความเข้าใจกับ blog ของคุณได้ก็คือการทำส่วน About us หรือหน้า about us ขึ้นมานั่นเอง คุณจะเรียกมันว่าหน้าอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีหน้า about us แต่คุณต้องมีเนื้อหาส่วนที่บอกว่า blog ของคุณเนี่ย พูดถึงเรื่องอะไร เพราะคนเล่นเว็บในทุกวันนี้ รอไม่ได้ครับ หากรอเกิน 10 วินาที ก็แทบจะไปหาเว็บอื่นแทนแล้ว

ในส่วน About us ถ้าจะให้ดี ควรจะให้ข้อมูลว่า

1. คุณคือใคร
เพราะลักษณะเด่นของ blog คือมีความเป็นตัวของตัวเองออกมาสูง มีความใกล้ชิดระหว่างผู้เขียน และผู้อ่านสูง หากคุณแนะนำตัวเอง ทำให้ตัวคุณเองใกล้ชิดกับคนอ่าน อะไร ๆ มันก็ง่ายขึ้น คุณจะมีผู้อ่านประจำแวะเวียนมาบ่อยขึ้นครับ

2. blog ของคุณนั้นเกี่ยวกับเรื่องอะไร
ข้อนี้ขอแนะนำในฐานะที่ผมค่อนข้างแวะไป blog ต่าง ๆ บ่อยมาก โดยเฉพาะเพื่อ review blog ให้คุณผู้อ่านนั่นแหละครับ บางทีไม่ได้ให้ข้อมูลกับผมเลยว่า blog ของคุณนั้นเกี่ยวกับเรื่องอะไร ผมก็ต้องเข้าไปนั่งทางใน เอ๊ย ไม่ใช่สิ ต้องไปหาข้อมูลเอาเอง อันดับแรกเลยผมจะมองหา about us ถ้าไม่มีนี่ก็จะอ่านบทความหน้าแรกของ blog นั้นดู ลองคิดดูสิครับ เผอิญ blog คุณดันเขียนเรื่องที่เพิ่งไปเที่ยวมา ทั้ง ๆ ที่ปกติคุณเขียนเรื่องคอมพิวเตอร์ เป็นต้น แน่นอนว่า ผมก็ต้องเข้าใจผิด เพราะผมเองอ่านแค่หน้าแรกหน้าเดียว ถ้าสนใจ ผมถึงคลิกเข้าไปอ่านเพิ่ม ผมมั่นใจว่าหลาย ๆ คนก็เป็นแบบผม ดังนั้น หากผมหาหน้า about us ไม่เจอ บางทีอ่านหน้าแรกแล้วยังสรุปไม่ได้ ผมก็ออกเลยครับ review ไม่ได้ เอาพักไว้ก่อนเลยครับ เพราะสรุปข้อมูลไม่ได้ว่า ผมจะเขียนแนะนำว่าอะไรดี

ลองดูครับ ว่าคุณมีข้อมูลแบบที่บ่งบอกหรือเปล่าว่า blog ของคุณ เกี่ยวกับเรื่องอะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น