วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

การสร้าง blog อย่างยั่งยืน

สร้าง blog อย่างยั่งยืน

เทคโนโลยีใหม่ ๆ มักจะมาเร็วไปเร็ว เคยถามตัวเองไหมครับ ว่าถ้าในอนาคต blog จะไม่ฮิตแล้ว blog ของคุณจะเป็นยังไง จะมีคนดูน้อยลงไหม?
สำหรับผม ผมเข้าใจสัจธรรมข้อนี้ดีครับ แต่ผมกลับมองไปในทิศทางที่ว่า หากเรามีประชากร blog ล้นโลก หรือมีพวก spam blog หรือ fake blog เกิดขึ้นมาเยอะ ๆ จะทำให้ความน่าเชื่อถือของ blog ลดลงหรือไม่

ผมว่าลดลง หาก blog เหล่านั้นทำตัวเป็น fake blog หรือ spam blog และผมก็คิดว่า คนเข้ามาอ่าน blog ต่าง ๆ ก็ไม่น่าจะลดลง หากเราได้ปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย เพราะระบบ blog เองเปรียบเสมือนระบบ content management system อย่างหนึ่ง ดังนั้น เนื้อหาใน blog ก็จะยังได้รับความสนใจต่อไป ไม่ใช่ระบบ platform ที่เปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่น

การสร้าง blog อย่างยั่งยืน ยังคงเป็นคำยืนยันจากผม ที่ว่า blog ของคุณจะยังคงมีคนอ่านเยอะขึ้นเรื่อย ๆ หาก blog นั้นสร้างอย่างจริงจัง มีเนื้อหาที่ดีและเป็นประโยชน์ครับ

เทคนิคการอัพเดท blog อย่างสม่ำเสมอ ด้วยการตั้งเวลาล่วงหน้า

เขียนเมื่อ August 23rd, 2007 โดย เก่ง

ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่านผู้อ่านอาจจะสังเกตุเห็นได้ว่า ผมอัพเดท blog ทุกวัน ทั้ง ๆ ที่ช่วงก่อนหน้านี้ หายไปนาน อัพเดทแค่สัปดาห์ละครั้ง เท่านั้นเอง

ช่วงที่หายไปนาน ๆ ก็เป็นเพราะว่างานประจำค่อนข้างรัดตัว แต่ไม่ใช่ว่า เพราะช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ผมจะว่างนะครับ จริง ๆ ก็งานรัดตัวเหมือนเดิม แต่ว่าผมใช้เวลาว่างในวันหยุดสุดสัปดาห์ มาเขียนรวดเดียว 7 เรื่อง แล้วสามารถใช้การตั้งเวลา post ล่วงหน้าของ wordpress ให้คอย post เรื่องให้ผมวันละครั้ง ตามเวลาที่กำหนด เท่านี้เอง ก็จะเหมือนว่าผมมีเวลามาอัพเดททุกวัน แม้แต่วันหยุดสุดสัปดาห์ไงครับ

ผมมีเทคนิคการอัพเดท แบบใช้ระบบตั้งเวลามาฝากกันครับ นี่เป็นเทคนิค ที่ผมใช้มาตลอด สองสัปดาห์ล่าสุดนี้

การตั้งเวลา post ล่วงหน้า ต้องคำนึงถึงความสดใหม่ของบทความด้วย หากเป็นข่าวที่ต้องอัพเดทให้เร็ว ควรแซงคิว โดยเลื่อนมาให้ post ขึ้นทันที หรือในเช้าวันรุ่งขึ้น เพราะถ้าขึ้นช้า จะกลายเป็นตกข่าว เมื่อมีการแซงคิวบทความเกิดขึ้น อย่าลืมไปปรับเวลา ของบทความอื่นที่อยู่ในคิว ให้เลื่อนไปเป็นวันถัดไปด้วยนะครับ

การใช้ระบบตั้งเวลาอัพเดท ควรเขียนบทความ แบบไม่มีการระบุ หรือกำหนดช่วงเวลา เช่นบทความ เทคนิคการเขียน blog เป็นต้น จะสังเกตเห็นว่า บทความแบบนี้ สามารถอัพเดทตอนไหนก็ได้ ไม่ดูล้าสมัยไงครับ เลือกเวลาที่จะอัพเดทบทความ ให้เหมาะกับ blog ของคุณ เช่น keng.com คนอ่านเยอะในวันทำงาน ผมเลยตั้งให้อัพเดทแต่เช้าตรู่ เช่นช่วง 6-7 โมงเช้า พอคนมาถึงที่ทำงาน เปิดเข้ามา จะเจอบทความใหม่ของผมทุกเช้า เมื่อใช้ระบบตั้งเวลาอัพเดท ก็ไม่ควรละเลยการแวะเข้ามาตอบ comment เพราะเราใช้เวลาน้อยกว่า การที่จะเข้ามาเขียนบทความใหม่ทุกวันอยู่แล้ว ที่สำคัญคือ ผู้อ่านก็จะรู้สึกว่าเรามาอัพเดททุกวันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น